วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โรคลำไส้ไม่มีปมประสาท Hirschprung's disease

สาเหตุที่ทำให้ทารกลำไส้อุดตันบ่อยที่สุด ทำให้เด็กท้องผูกเรื้อรัง 

โรคลำไส้ไม่มีปมประสาท Hirschprung's Disease 
ปัจจุบัน 70-80% สามารถใช้ วิธีการผ่าตัดแบบใหม่ ทางรูทวารโดยไม่ต้องผ่าท้องหรือยกลำไส้เปิดทางหน้าท้อง

สาเหตุ 
      โรค คลำไส้ไม่มีปมประสาท เป็นสาเหตุที่ทำให้ทารกมีอาการลำไส้อุดตันมากที่สุด เกิดจากปมประสาทอัตโนมัติ ในผนังของลำไส้เลื่อนลงไม่สุดปลายลำไส้ใหญ่ที่รูทวาร ทำให้ลำไส้ที่ไม่มีปมประสาทหดเกร็งไม่สามารถบีบอุจจาระเคลื่อนลงสู่รูก้น ทำให้มีอาการลำไส้อุดตัน ทำให้ทารกไม่ถ่ายขี้เทา ท้องอืด ลำไส้อักเสบรุนแรง หรือลำไส้ทะลุ ทำให้ทารกเสียชีวิต

พยาธิสภาพ
      70% จะมีพยาธิสภาพที่ลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย 10-20% จะมีพยาธิสภาพที่ลำไส้ใหญ่ถึงครึ่งหนึ่งของลำไส้ใหญ่
      1-2 % ไม่มีปมประสาทตลอดลำไส้ใหญ่ บางรายถึงลำไส้เล็กด้วยแต่พบน้อย
มีความสัมพันธ์กับโรคอื่นร่วมด้วยแต่ไม่บ่อยนัก พวกมีพยาธิสภาตลอดลำไส้ใหญ่อาจเป็นกรรมพันธุ์ได้

อาการ 
      โรคนี้มักมีอาการตั้งแต่แรกเกิด ทำให้เด็กถ่ายขี้เทาช้า โดยทั่วไปทารกควรถ่ายขี้เทาภายใน 48 ชั่วโมงหลังคลอด ถ้าไม่ถ่ายให้นึกถึงโรคนี้
      เด็กจะมีอาการท้องอืด บางรายลำไส้แตกทะลุทำให้ช่องท้องอักเสบถึงตายได้หากผ่า ตัดแก้ไขไม่ทัน ถ้าวินิจฉัยไม่ได้เด็กจะท้องผูกเรื้อรัง ทานอาหารน้อย ท้องอืด เลี้ยงไม่โต อุจจาระจะมีสีเหมือนโคลนมีกลิ่นเหม็น
      ลำไส้เหนือส่วนอุดตันขยายตัวอักเสบติดเชื้อรุนแรง เป็นสาเหตการตายที่สำคัญในโรคนี้

การวินิจฉัย
      สวนแป้งทางรูก้นเอกซเรย์ตรวจลำไส้ใหญ่ จะเห็นลำไส้ส่วนที่ไม่มีปมประสาทตีบแคบ ลำไส้ส่วนบนที่มีปมประสาทบีบขยายตัวเป็นเวลานานจนโป่งพอง วินิจฉัยถูกต้อง 70-80 % ทารกอายุน้อยกว่า 3 อาทิตย์อาจวินิจฉัยไม่ได้
      ตัดชิ้นเนื้อลำไส้ใหญ่ในรูทวาร ตรวจหา ปมประสาท หรือดูดเนื้อเยื่อส่วนผิวปลายลำไส้ใหญ่ตรวจสารเคมี Acethylcholine esterase
      วัดการตอบสนองหูรูดชั้นในด้วย rectal manometry

การรักษา
      ต้องรักษาด้วยการผ่าตัด แต่เดิมต้องยกลำไส้ส่วนต้นเปิดทางหน้าท้อง รอเด็กอายุ 1 ปีค่อยผ่าตัดหน้าท้องเอาลำไส้ส่วนที่ตีบออกปัจจุบันสามารถผ่าตัดภายใน 1 อาทิตย์หลังคลอด
      ก่อนผ่าตัดรักษาแบบประคับประคองด้วยการสวนอุจจาระ ถ้าได้ผลอุจจาระออกดี เด็กหายท้องอืด ทานนมได้ ถ้าเด็กแข็งแรงดี ลำไส้ส่วนที่ไม่มีปมประสาทไม่ยาวนัก กุมารศัลยแพทย์ที่มีความชำนาญ์จะพิจารณาผ่าตัดให้เมื่อเด็กอายุไม่ถึง 1 เดือนก็ได้

การผ่าตัดวิธีใหม่ไม่ต้องเปิดหน้าท้อง 
      ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2541 ถึง ปัจจุบันหน่วยกุมารศัลยศาสตร์ ร.พ.รามาธิบดีใช้วิธีผ่าตัดลำไส้ส่วนที่ตีบไม่มีปมประสาทผ่านทางรูทวารโดย ไม่ต้องผ่าตัดเข้าช่องท้องทั้งเด็กเล็กและเด็กโต ผลงานได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ทางกุมารศัลยศาสตร์ Journal of Pediatric Surgery ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ 2546 อย่างไรก็ตามแต่ถ้าเด็กไม่แข็งแรง หรือสวนอุจจาระแล้วไม่ดีขึ้นท้องอืด หรือลำไส้อักเสบมาก แพทย์จะพิจารณาผ่าตัดยกลำไส้ส่วนที่มีปมประสาทเปิดทางหน้าท้อง แล้วรอผ่าตัดอีกครั้งเมื่อเด็กแข็งแรงดีประมาณอายุ 3-12 เดือน

วิธีการผ่าตัดที่นิยมทั่วไปมีสองวิธ
1.Duhamel [ Retrorectal pull through ] ต้องผ่าตัดเข้าช่องท้อง
2.Sovave [ Endorectal pull through ] อาจผ่าตัดทางหน้าท้องหรือผ่าทางรูทวารไม่ต้องผ่าตัดหน้าท้อง
ถ้าผ่าตัดทางหน้าท้องเด็กจะทานอาหารได้วันที่ 3-4 หลังการผ่าตัด

ข้อดีของการผ่าตัดทางรูทวาร
ไม่ต้องผ่าหน้าท้องเด็กทำให้ไม่มีรอยแผลผ่าตัดทางหน้าท้องเด็กฟื้นตัวเร็วกว่า
สามารถทานได้ 24 ชั่วโมงหลังผ่าตัด
เด็กไม่ปวดแผล
ทำได้ทั้งทารกและเด็กโตยิ่งเด็กอายุนัอยยิ่งทำได้ง่าย
ถ้า ลำไส้ใหญ่ทั้งหมดไม่มีปมประสาท ทารกจะมีอาการลำไส้อุดตันตั้งแต่แรกคลอด กุมารศัลยแพทย์จะยกลำไส้เล็กเปิดหน้าท้องให้อุจจาระ รออายุ ุ6-12 เดือนจึงผ่าตัดดึงลำไส้เล็กมาเปิดที่รูก้นและเย็บต่อด้านข้างลำไส้เล็กกับลำไส้ ใหญ่ส่วนที่ไม่มีเส้นประสาทเพื่อให้ลำไส้ใหญ่ช่วยดูดน้ำและเกลือแร่ส่วนลำไส้เล็กช่วยบีบตัว หรือดึงลำไส้เล็กมาเปิดที่รูก้นเลยก็ได้

ภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัด
      การผ่าตัดเป็นการผ่าตัดใหญ่อาจมีการติดเชื้อได้บ้างแต่ป้องกันและแก้ไขได้ด้วยการให้ยาแก้อักเสบและเตรียมลำไส้
       หลังผ่าตัดเด็กบางรายอาจท้องผูกเพราะหูรูดชั้นใน ยังคงหดเกร็ง แต่เมื่อเด็กโตขึ้น แรงเบ่งมักชนะการหดเกร็งของกล้ามเนื้อหายท้องผูกได้ ถ้าเด็กท้องอืดลอง แก้ไขด้วยการใช้นิ้วล้วงรูก้น หรือใช้ยาระบายเหน็บจะทำให้ อุจจาระและลมจะออกได้ บางรายต้องใช้สายยางสวน เหตุการณ์ดังกล่าวถ้าเกิดบ่อยๆ อาจเกิดจากแพทย์ตัดลำไส้ส่วนไม่มีปมประสาทออกไม่หมดอาจต้องพิจารณาผ่าตัด ใหม่
      ลำไส้อักเสบทำให้เด็กท้องเสียถ่ายอุจจาระดำเหลวและเหม็น อาจเกิดขึ้นได้แม้แพทย์ผ่าตัดอย่างดีและถูกต้อง ลำไส้อักเสบเป็นสาเหตุการตายที่ สำคัญ รักษาด้วยการสวนสายยางเข้ารูทวารเพื่อระบายอุจจาระและลมออกและให้ยาแก้ อักเสบ

26 ความคิดเห็น:

  1. แล้วถ้าเป็นในผู้ใหญ่ คือเป็นมาตั้งแต่เกิดแต่ตอนนี้อายุได้ 30 กว่าปีแล้วยังรักษาได้มั๊ยคะ เป็นประมาณว่าปล่ายลำไส้ใหญ่ไม่มีเส้นประสาท
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. ลูกผมก็เป็นครับอาการนี้ช่วยแนะนำโรงพยาบาลหน่อยครับ

    ตอบลบ
  3. สอบถามค่ะ ไม่ทราบว่าไปรักษาที่โรงพยาบาลไหนคะ พอดีหลานกำลังเป็นคะ ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
  4. ลูกสาวผมก็เป็นโรคลำไส้ใหญ่ไม่มีปมประสาท
    ตอนนี้หมอผ่าตัดเอาลำไส้ใหญ่ที่ไม่ทำงานทิ้งไปหมดแล้ว เหลือลำไส้เล็กอยู่ประมาณ 80 เซ็นติเมตร
    หมอเจาะหน้าท้องให้ถ่ายทางหน้าท้อง สิ่งที่ผมอยากสอบถามกับอาจารย์หมอคือ น้องมีลำไส้เล็กเหลือขนาดนี้ จะสามารถนำมาต่อที่ก้นเพื่อปิดหน้าท้องได้ไหม ตอนนี้น้องอายุได้1 ปี5เดือน น้องรักษาตัวอยู่ที่โรงบาลจุฬาฯ มาตั้งแต่คลอด เมื่อวานได้คุยกับหมอเจ้าของไข้ เขาบอกว่าไม่สามารถต่อได้ ต้องเปิดไว้อย่างนี้ไปตลอด เลยอยากขอคำปรึกษากับอาจารย์ครับ ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

    ตอบลบ
  5. ขอข้อมูลบ้างค่ะ คือลูกชายผ่าตัดโรคนี้แต่ผ่าเก็บเรียบร้อยแล้วทั้งหมด 4 รอบ แต่ตอนนี้มีปันหาคือเค้ายังขับถ่ายเองไม่ได้ต้องคอยสวนกระตุ้นวันเว้นวัน ครั้งละ 600-800 ml. แบบนี้ต้องทำยังไงแล้วก็เค้าจะติดเชื้อง่ายมากเลยคะ ตอนนี้ก็เหมือนจะติดเชื้อแล้วด้วย กินน้อยลง ท้องก้ดูตึงๆช่วงที่ผ่าตัด ควรทำยังไงดีคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  6. ขอข้อมูลบ้างค่ะ คือลูกชายผ่าตัดโรคนี้แต่ผ่าเก็บเรียบร้อยแล้วทั้งหมด 4 รอบ แต่ตอนนี้มีปันหาคือเค้ายังขับถ่ายเองไม่ได้ต้องคอยสวนกระตุ้นวันเว้นวัน ครั้งละ 600-800 ml. แบบนี้ต้องทำยังไงแล้วก็เค้าจะติดเชื้อง่ายมากเลยคะ ตอนนี้ก็เหมือนจะติดเชื้อแล้วด้วย กินน้อยลง ท้องก้ดูตึงๆช่วงที่ผ่าตัด ควรทำยังไงดีคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  7. หลังการผ่าตัดโรคนี้เด็กจะเป็นปกติเหมือนเดิมมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  8. โรคนี้รักษาให้หายขาดได้ไหมค่ะ 🙏🙏

    ตอบลบ
  9. ลูกชายก็เป็นโรคนี้ค่ะ เป็นตั้งแต่เกิดเลย ผ่าตัดเรียบร้อยตั้งแต่อายุ 1 เดือนค่ะ ผ่าตัดทางก้น หลังผ่าตัด ถ่ายได้ปกติดีค่ะ

    ตอบลบ
  10. อันตรายมากมั้ยค้ะโรคนี้ลูกเป่นอยู่ค้ะตอนนี้นอนรักษาเรื่องปอดติดเชื้อให้หายก่อน

    ตอบลบ
  11. หลานสาวเป็นค่ะ กำลังผ่าตัดได้ 2 วันแล้วค่ะ ช่วงเย็นวันนี้หมอแจ้งหลานสาวติดเชื้อในกระแสเลือดชนิดรุ่นแรง เป็นห่วงมากค่ะ

    ตอบลบ
  12. ลูกชายเปนโรคนั้อยู่คะ ผ่าตัด3รอบล่ะ ยังถ่ายเองไม่ได้ เบ่งตดได้ BE แล้ว หมอบอกยังมีส่วนที่โปร่งพอง หมอบอกจะต้องผ่าตัดอีก สงสารเด็กมาก

    ตอบลบ
  13. ผ่าตอนได่1เดือน...ตอนนร้จะ4ขวบแล้ว...ถ่ายกระปริบประปอย...คือถ่ายออกน้อยแค่ติดกางเกง(บางครั้งก็เยอะ)...บางวันหลายครั้ง..ไม่รู้ผิดปกติไหม...เคยไปหาหมอ...หมอบอกว่า...ถ่ายได้..ดีกว่าไม่ถ่าย..ใช้ลูกกระป๊อดได้...ถ้าถ่ายไม่ออก...แต่ก็ไม่ค่อยได้สวนเพราะเค้าถ่ายออก...เพียงแค่มัรออกครั้งละน้อย...หมอบอกว่า..ถ้ากังวล..จะส่งไปพบแพทย์ที่ผ่าตัดก็ได้...แต่เราไม่ไป...เพราะคิดว่าลูกยังโอเคอยู่...แต่ที่ผ่าๆ..ทุกคนนั้นส่วนมากที่ถามหมอ...หมอบอกปกตินะ...แต่ของเราคิดตรง...ถ่ายออกทีละน้อย...แค่นั้นเอง...

    ตอบลบ
  14. ผ่าตอนได่1เดือน...ตอนนร้จะ4ขวบแล้ว...ถ่ายกระปริบประปอย...คือถ่ายออกน้อยแค่ติดกางเกง(บางครั้งก็เยอะ)...บางวันหลายครั้ง..ไม่รู้ผิดปกติไหม...เคยไปหาหมอ...หมอบอกว่า...ถ่ายได้..ดีกว่าไม่ถ่าย..ใช้ลูกกระป๊อดได้...ถ้าถ่ายไม่ออก...แต่ก็ไม่ค่อยได้สวนเพราะเค้าถ่ายออก...เพียงแค่มัรออกครั้งละน้อย...หมอบอกว่า..ถ้ากังวล..จะส่งไปพบแพทย์ที่ผ่าตัดก็ได้...แต่เราไม่ไป...เพราะคิดว่าลูกยังโอเคอยู่...แต่ที่ผ่าๆ..ทุกคนนั้นส่วนมากที่ถามหมอ...หมอบอกปกตินะ...แต่ของเราคิดตรง...ถ่ายออกทีละน้อย...แค่นั้นเอง...

    ตอบลบ
  15. สวัสดีค่ะ ลูกสาว1ปี3เดือนเป็นโรคนี้ค่ะ กำลังจะผ่า9/11/61นี้ หมอบอกผ่าทางก้นค่ะ อยากทราบว่า หลังผ่าจะถ่ายปกติเหมือนคนทั่วไปไหมค่ะ แม่เครียดมากค่ะ หมอบอกว่าหลังผ่าจะถ่ายเหลวเป็นเดือนๆๆ และโรคนี้จะหายเป็นปกติไหมค่ะหลังจากผ่า แล้วต้องงดน้ำงดอาหารกี่วันค่ะ แล้วแม่จะดูแลแผลผ่าตัดทางก้นอย่างไร ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  16. รักษาที่ รพ.ไหนครับแนะนำด้วยครับ

    ตอบลบ
  17. ลูกของดิฉันก็เป็นค่ะ ผ่าตัดที่โรงพยาบาลค้ะ ตอนนี้หลังผ่าลำไส้ก็อักเสบค่ะ ต้องทานยาฆ่าเชื้อ ขี้ก็เป็นเขียวกลิ่นเปรี้ยวทานยาแล้วขีก็จะเปนสีเหลืองปกติคะ ตอนนี้ก็ถ่ายได้เป็นปกติแล้วค่ะ ขี้เขียวบ้างเหลืองบ้านคือดีแล้วค่ะ คุณหมอบอก ตอนนนี้หมอก็นัดดูอาการเรือยๆค่ะ แต่ลูกหลังผ่าตัดขี้ได้เองและเบ่งด้เองเลยค่ะ

    ตอบลบ
  18. มีโอกาสหายขาดไหมครับ

    ตอบลบ
  19. ลูกสาวกำลังจะผ่าวันที่ 1ก.ค.62 ค่ะผ่าทางหน้าท้องและรูทวารด้วย ทรมานใจแม่ที่สุดค่ะ ลูกสาวต้องเอาลำไส้มาถ่ายทางหน้าท้องตอนหนึ่งเดือนค่ะ ตอนนี้สี่เดือนจะผ่าอีกรอบเพื่อตับลำไส้ที่ตีบทิ้ง แต่น้ำชิ้นเนื้อไปตรวจแล้วมีปมประสาททุกส่วนนะคะแต่คุณหมอว่ายังไงก็ต้องตัดทิ้งเพราะไม่ทำงานค่ะ ทรมานใจตอนลูกอดนมมากๆเลยค่ะสงสารเค้า หวังว่าจะจบในรอบนี้ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รบกวนสอบถามตอนนี้ลูกสาวเป็นอย่างไงบ้างค่ะ จะขอคำปรึกษาค่ะ รบกวนติดต่อ 0862109488 แมวค่ะ

      ลบ
  20. ลูกชายพึ่งคลอดก็ไม่ถ่ายขี้เทาค่ะ หมอเอกซเรย์แล้วก็ยังไม่บอกว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร ตอนนี้งดให้นม ใช้น้ำเกลือล้างพร้อมกับกระตุ้นสวนถ่ายอยู่ แม่เครียดมากเลยค่ะ สงสารลูกมากๆเพราะไม่รู้ว่าลูกเป็นโรคอะไร จะหายตอนไหน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้ลูกเป็นไงบ้างค่ะ บ้านนี้ก็เป็นค่ะ น้อง23วัน

      ลบ
  21. ลูกชายผ่าคัดมาได้ 1 ปี อาการท้องอืดและถ่าย 2-3 วันถ่ายครั้ง ต้องไปพบหมออีกหรือว่ายังไงดีค่ะ

    ตอบลบ
  22. ลุกดิฉันก้เป้นคะผ่าตัดได้3เดือนแล้วแต่ต้องสวนก้นอีกไม่รุ้ว่าจะต้องผ่าอีกไหม

    ตอบลบ