วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเด็กชาย Circumcision

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเด็กชาย Circumcision 

มีประโยชน์จริงหรือไม่
      การขลิบปลายอวัยวะเพศเด็กชายมีตั้งแต่สมัยอียิปย์โบราณอย่างน้อย 6000 ปี .ในอดีตประชากรมากกว่า 80 %ไม่ได้รับการขลิบ ประเทศทางยุโรป ฮอลแลนด์ เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส เยอรมัน สวิส ออสเตรีย สแกนดิเนเวีย ประเทศกลุ่มรัสเซียเดิม จีน ญี่ปุ่น ไม่นิยมขลิบเด็กแแรกเกิดโดยไม่มีข้อบ่งชี้ ปัจจุบันหลายประเทศเริ่มเปลี่ยนความคิด
      ขลิบตามความเชื่อทางศาสนา เพื่อสุขภาพเช่น มุสลิม ชาวยิว ชาวอาฟริกันผิวดำ ชาวออสเตรเรียที่ไม่ใช่ชนผิวขาว
      ปี 1970 สมาคมกุมารแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกาประกาศว่าการขลิบหนังหุ้มปลายเด็กแรกเกิดไม่มีประโยชน์ทางการแพทย์ สมาคมกุมารแพทย์ของ ออสเตรเรีย และ แคนาดาก็ออกประกาศเช่นเดียวกัน แต่การขลิบก็ไม่ลดลง
      ปัจจุบันมีรารยงานขลิบจู๋แล้วติดเชื้อน้อยลง โดยเฉพาะโรคเอดส์ ทำให้สหรัฐอเมริกาขลิบหนังหุ้มปลายเด็กแรกเกิดมากขึ้น

ถ้าไม่ขลิบทำอย่างไรดีกับหนังหุ้มปลาย
      ไม่ต้องทำอะไร หนังหุ้มปลายจะค่อยๆเปิดเองได้ การใช้วิธีรูดถลกหนังหุ้มปลายเป็นผลร้ายเพราะทำให้เป็นแผล เมื่อแผลหายทำให้หนังหุ้มปลายตีบ ไม่ควร แหวกหนังหุ้มปลายด้วย clamp หมอโรคไตเด็กโรงพยาบาลหนึ่งเกือบถูกฟ้องเพราะรูดหนังหุ้มปลายจู๋เด็กถลกลงแล้วไม่รูดกลับอย่างเดิม ตกดึกหนังหุ้มปลายรัดตัวเองบวมฉึ่ง เด็กร้องเจ็บ แม่พามาโรงพยาบาล บอกโรงพยาบาลว่าถ้าไม่หาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาให้เดี๋ยวนี้ พรุ่งนี้จะมาโรงพยาบาลพร้อมทนาย หมอผ่าตัดเด็กต้องวิ่งมาผ่าตัดแก้ไขให้ตอนตีสอง ดังนั้น อย่าถลกหนังหุ้มปลายเด็ดขาดเพราะผลเสียมากกว่าดี ลองสังเกตปลายหนังจู๋เด็กที่ถูกถลกในรูป เป็นภาพที่ทำก่อนขลิบ จะเห็นรอยแตกของหนังหุ้ม เมื่อหายจะตีบแน่น ปัจจุบันไม่แนะนำให้ทำ มีรายงานใช้เสตียรอยด์ทาร่วมกับรูดหนังถอยหลังทีละน้อยอาจช่วยให้รูตีบเปิดได้ ได้ผลเฉพาะในรายที่หนังหุ้มตีบหลังอักเสบ เด็กหนังหุ้มไม่เปิดตามธรรมชาติ หนังหุ้มปลายจะเปิดได้เอง ไมต้องใช้ยา 

 
     อย่าถลกเพราะทำให้เด็กเจ็บ
     ถลกหนังทำให้หนังปริ           อย่าแหวกทำให้หนังฉีก อันตราย

ถลกหนังหุ้มทำให้ เด็กเจ็บ
เด็กมักทนไม่ไหว
ถ้าทำครั้งเดียว เมื่อแผลหายหนังหุ้มปลายจะรัดแน่น ถ้าต้องการให้หนังหุ้มปลายเปิดอาจต้องทำทุกวัน 2- 3 อาทิตย์

ข้อแนะนำ
      ถ้าไม่อยากขลิบ ควรปล่อยตามธรรมชาติ เมื่อเวลาผ่านไปหนังด้านในจะหลุดลอกจากหัวทำให้หนังร่นถอยหลังได้ทีละน้อยจนเปิดบนหัวจู๋ เด็กอายุ 2 ขวบ 50% หนังหุ้มปลายร่นขึ้นบนหัวอวัยวะเพศได้ และ 60-80% ของเด็กอายุ 4 ขวบ หนังหุ้มปลายร่นขึ้นบนหัวอวัยวะเพศได้ เด็ก1-3 % มีความจำเป็นต้องขลิบเพราะมีการติดเชื้อหรือฉี่ไม่ออก ่

ข้อสนับสนุนการขลิบตั้งแต่แรกคลอด
      ป้องกันการตีบรัด ป้องกันหนังหุ้มปลายติดเชื้อ ติดเชื้อน้อยลง โดยเฉพาะโรคเอดส์ แต่ไม่มีหลักฐานทางสถิติยืนยันชัดเจน ลดอัตรามะเร็งอวัยวะเพศชาย

ขลิบหรือไม่ขลิบ ปรึกษากุมารศัลยแพทย์ก่อนดีกว่า
      ข้อดี ข้อเสีย และภาวะแทรกซ้อน จากการผ่าตัดขลิบปลายอวัยวะเพศ

รู เปิดท่อปัสสาวะเสียดสีกับผ้าทำให้เนื้อเยื่ออ่อนเป็นแผลเมื่อสัมผัสแอมโมเนียในปัสสาวะทำให้รูเปิดท่อปัสสาวะตีบ อาจต้องผ่าตัดแก้ไขซ้ำ ถ้าแพทย์ไม่ชำนาญขลิบน้อยไปทำให้หนังกลับมาหุ้มหัวอวัยวะเพศและติดแน่น รูดออกยากกว่าเดิม ถ้าขลิบมากไปทำให้รั้งอวัยวะเพศจมในหัวเหน่า ทำให้ เจ็บเมื่ออวัยวะเพศแข็งตัว อาจตัดโดนให้ท่อปัสสาวะส่วนล่างเกิดเป็นรูเปิดเพิ่มอีกรู การใช้เลเซอร์ไม่แตกต่างจากการใช้มีดหรือกรรไกร ถ้าส่องกล้องจุลทรรศน์ดูการบาดเจ็บของแผล เลเซอร์ทำให้เกิดความร้อนเซลบาดเจ็บมากกว่า ในสหรัฐ ยุโรป หรือญี่ปุ่น โดยทั่วไปไม่ใช้เลเซอร์ มักทำเพื่อศึกษาวิจัย หรือโฆษณา

เมื่อไรควรขลิบปลายอวัยวะเพศเด็กแรกเกิด หรือเด็กทั่วไป
      หนังหุ้มปลายตีบ, เด็กร้องเพราะปัสสาวะลำบาก หนังหุ้มโป่งเวลาเด็กเบ่ง , ปลายอวัยวะเพศอักเสบ (ถ้าไม่ขลิบมักเป็นซ้ำทำให้หนังหุ้มติดแน่นกับส่วนหัวรูดออกลำบาก) ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะโดยไม่มีความผิดปกติของไตท่อไต และกระเพาะปัสสาวะ การขลิบอาจช่วยให้ไม่เป็นซ้ำ หนังหุ้มปลายยาวมากในเด็กโต บางครั้งถูกซิบกางเกงหนีบรัดเลือดออก

หลังขลิบเป็นอย่างไร
      แผลอาจบวม จะมีเยื่อสีเหลืองคล้ายหนองที่หัว หรือมีน้ำเลือดติดโดยรอบบ้าง ควรลงแช่น้ำวันรุ่งขึ้นหลังผ่าตัด แช่น้ำบ่อยๆ ทำให้สะเก็ดนิ่ม หายไว

       ถ้าต้องการให้ลูกขลิบปลายอวัยวะเพศตั้งแต่แรกคลอด ควรปรึกษากุมารศัลยแพทย์ที่ทำผ่าตัดเด็กอยู่เป็นประจำถึงความจำเป็นและข้อดีข้อเสีย เพื่อข้อแนะนำที่ถูกต้องในการตัดสินใจ

 
          ขี้เปียกสีขาวเกิดจากเนื้อเยื่อด้านในของหนังหุ้มแยกจากหัวอวัยวะเพศไม่อันตรายและภาพจู๋หลังขลิบ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไปขลิบมาได้ประ มาณ10 วันแล้วครับแต่มันบวมมากตรงเส้นสองสลึงบวมเท่าหัวปลายน้องชายเลยเหมือนมีหัวปลาย 2 แฉก อาการไม่ปวด ส่วนแผลเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆแต่ช้าหน่อย แต่ที่กังวลคือ ทำไมมันบวมน่ากัวจัง ทำยังไงถึงหายหรอครับร้อนใจจัง

    ตอบลบ